[Kịch bản 101] Season 2 Finale: Time for your first draft

Vậy là chúng ta vừa hoàn thành xong mùa 2 của loạt bài Kịch bản 101. 30 bài viết của cả 2 mùa, kéo dài trong vòng hai năm rưỡi, với trung bình 3000 từ/bài, là những con số ngoài sức tưởng tượng. Bạn tôi nói rằng chỉ với nội dung của mùa đầu tiên tôi đã có thể đóng sách bán được rồi. Khi tôi bắt tay vào thực hiện mùa 2, nhiều người cũng góp ý với tôi như vậy. Nhưng mà, đó không phải mục đích ban đầu khi tôi viết loạt bài này.

Tôi bắt đầu loạt bài Kịch bản 101 với suy nghĩ đơn thuần rằng “Kiến thức mà mình không dùng nữa, thì mình nên trao đi cho những người cần đến”. Sự thật là tôi chưa bao giờ yêu thích công việc biên kịch cả. Mệt mỏi, bị coi thường, thu nhập không ổn định… Chẳng có lý do gì để tôi phải làm công việc đó. Kiến thức, kỹ thuật viết kịch bản mà tôi cố gắng để học được, đơn giản là để phục vụ cho sở thích lớn nhất của tôi: Làm phim. Tôi muốn được tự tay làm phim theo ý mình, vậy nên tôi phải tìm hiểu mọi thứ: Từ viết kịch bản, diễn xuất, quay phim, dựng phim… Chỉ vậy thôi.

Loạt bài Kịch bản 101 có thể đi được đến bây giờ, đều nhờ vào sự ủng hộ của các bạn độc giả. Chính những bình luận, phản hồi, tin nhắn, email mà các bạn độc giả gửi về đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều sức mạnh để có thể hoàn thành Mùa 2 này. Những nội dung được đề cập đến trong Mùa 2 của loạt bài Kịch bản 101 có thể nói là những phần nội dung khó có thể diễn đạt một cách rõ ràng, cụ thể nhất chỉ bằng vài từ ngữ ngắn gọn. Có những khi đang viết bài giữa chừng, tôi chợt nghĩ rằng “Mình đang viết cái quái gì vậy?”. Nhưng rồi những tin nhắn, những bình luận hỏi thăm, động viên, chia sẻ, cùng lượt xem tăng dần hàng tháng giúp tôi có thêm năng lượng và sức mạnh để tiếp tục hoàn thành bài viết.

30 bài viết là một hành trình dài, với cả người viết và người đọc. Và bây giờ, là lúc để bạn:

BẮT ĐẦU KỊCH BẢN CỦA CHÍNH MÌNH

Bạn đã biết về cách tìm ý tưởng, biết về cấu trúc kịch bản, biết về các công cụ và kỹ thuật kể chuyện cần thiết để làm kịch bản của bạn trở nên hấp dẫn, thú vị, độc đáo và sáng tạo hơn. Vậy nên, đừng chần chờ gì nữa, hãy lấy giấy bút ra, và bắt đầu viết kịch bản. Bạn có thể bắt đầu bằng một ý tưởng, một câu chuyện bất kỳ mà bạn vô tình tìm thấy trên mạng. Bạn có thể bắt đầu bằng đề cương, cũng có thể viết thẳng ra kịch bản. Không quan trọng.

Ngay bây giờ, hãy bắt đầu hành trình biên kịch của bạn, và viết ra một kịch bản (screenplay) hoàn chỉnh của chính bạn.

NOW, IT’S TIME FOR YOUR FIRST DRAFT!!!

giphy (35).gif

©yooribae

Comments

2 bình luận cho “[Kịch bản 101] Season 2 Finale: Time for your first draft”

  1. Ảnh đại diện Đinh Trọng Nghị
    Đinh Trọng Nghị

    Cảm ơn rất nhiều về những bài viết của tiền bối. Đây là hành trang nền móng cho ước mơ vẽ truyện tranh của em.
    Dù không quen biết nhưng những gì em học được từ tiền bối sẽ mãi không quên ơn.

    1. Cảm ơn bạn đã ủng hộ blog ^_^

Leave a Reply

Discover more from Yoori's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading