[When MV like movie] # 1: Làm MV như phim (điện ảnh) ngắn

[When MV like movie] # 1: Làm MV như phim (điện ảnh) ngắn

Những người thường xuyên tiếp xúc với tôi đều biết rằng tôi là fan Kpop. Chính xác thì tôi thích nhạc Hàn, nhưng tôi thích nghe nhạc ballad hơn nhạc của các idol group; tôi thích phim Hàn, nhưng tôi thích phim thuộc dòng indie, arthouse, các phim do NEW phát hành hơn các phim thương mại của CJ; tôi thích các diễn viên Hàn, nhưng tôi không mê trai đẹp bình bông như mấy em fangirl mà tôi thích những diễn viên thuộc dòng thực lực hơn. Vậy nên dù là fan Kpop, Kfilm, tôi vẫn không thể hòa nhập được với phần lớn các fan Kpop, Kdrama, Kmovie khác.

Tôi bắt đầu nghe nhạc Hàn, xem phim Hàn từ những năm cấp 2. Khi đó, bộ phim truyền hình mà tôi thích nhất (đến giờ vẫn thích) là “I’m sorry, I love you” cùng bản OST “Snow Flower” do Park Hyo Shin thể hiện.

https://www.youtube.com/watch?v=WMMJpsc3V0Q

Tôi biết đến điện ảnh Hàn một cách khá tình cờ. Từ nhỏ tôi đã hay đi thuê băng phim bộ HK về coi. Khi thị trường đổi từ băng sang đĩa, cũng là lúc tôi học cấp 2, tôi ở nhà một mình khá nhiều, và tiệm đĩa ngay gần trường là nơi mà tôi ghé tới gần như là mỗi ngày. Thời đó, mấy phim 18+ thường được chủ tiệm gọi là “phim tình cảm”. Một lần đang ngồi lựa đĩa, tôi vô tình thấy một anh lớn ngồi lựa “phim tình cảm”. Tò mò, tôi cũng lựa mua 3 đĩa về xem. Và đó là bộ 3 phim “Samaria”, “3-Iron” và “The Isle” của đạo diễn Kim Ki Duk. Tôi trở thành fan của ông từ ngày định mệnh đó.

Untitled-1

Phim điện ảnh tiếp theo tôi xem là “Spring, Summer, Fall, Winter and Spring” cũng của Kim, một phim được HTV chiếu đi chiếu lại hàng đêm xen kẽ với vở nhạc kịch “Notre Dame de Paris” (tôi cực thích vở nhạc kịch này).

Trong suốt khoảng thời gian cấp 2, cấp 3 cho đến bây giờ, 80% phim mà tôi xem là phim Hàn, cả điện ảnh và truyền hình. Khi lần đầu tiên tôi vào rạp xem phim, bộ phim đầu tiên tôi xem trong rạp là “Thời xa vắng”. Đó thực sự là một cú sốc văn hóa, bởi chất lượng hình ảnh đối với tôi là quá tệ so với những phim mà tôi đã xem trước đó. Sự kiện này cũng là một phần lý do tôi quyết định nghỉ thi SKĐA (vì môn phân tích phim phải xem phim VN và bình luận).

Khi Kpop bắt đầu xâm nhập vào VN, trong khi phần lớn fan lúc đó thích BoA, DBSK hay Suju, tôi lại thích nghe nhạc và xem MV của các ca sĩ ballad như SG Wannabe, Seeya hơn. Khi đó, tôi không thích những MV nhảy nhót mà chỉ thích xem những MV dạng story, có cốt truyện, sinh động như một phim điện ảnh ngắn vậy.

Sau này nghĩ lại, tôi bắt đầu niềm đam mê điện ảnh không phải từ những phim kinh điển hay Oscar Winner, mà là từ những MV dạng phim ngắn như vậy (cùng với các phim “by Kim Ki Duk”)

MV dạng phim ngắn dường như là một dạng MV phổ biến và rất được yêu thích tại Hàn Quốc (mặc dù fan quốc tế, nhất là là teengirls, thích MV dance hơn). Gần như mọi ca sĩ hàng đầu tại Hàn trong vòng 20 năm trở lại đây đều có ít nhất vài ba MV dạng phim ngắn hoặc short story. Cá nhân tôi yêu thích dạng MV này hơn, vì những MV dạng này mang lại cảm giác gần gũi với điện ảnh “câm” nguyên thủy hơn, khi mà nội dung MV giống như những thước phim ngắn không thoại, dù có kết nối/minh họa cho ý nghĩa bài hát thì vẫn giữ được cho bản thân là một câu chuyện độc lập, mà không cần bạn phải biết tiếng Hàn, không cần bạn phải biết ca sĩ đang hát cái gì, mà chỉ cần lắng nghe giai điệu và xem MV bạn cũng có thể cảm nhận được cảm xúc và câu chuyện trong đó. Giờ đây, dường như những MV mang ngôn ngữ hình ảnh giàu tính điện ảnh hơn cả phim đã trở thành một dấu ấn đặc trưng của nhạc Hàn, mà những người làm nghề sáng tạo về hình ảnh cần phải học hỏi.

Vốn dĩ tôi chỉ định giữ cho riêng mình, nhưng gần đây một vài người bạn đề nghị tôi chia sẻ cho các bạn ấy những MV hay ho để các bạn ấy tham khảo; vậy nên tôi quyết định viết một series mới để giới thiệu và chia sẻ cùng các bạn những MV mà không ít trong số đó (theo tôi) có ngôn ngữ hình ảnh không thua kém gì một bộ phim điện ảnh thực sự.

MỘT SỐ MV DẠNG PHIM NGẮN

SG Wannabe – The Sentimental Chord

MV lấy bối cảnh cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), qua đó thể hiện câu chuyện về tình bạn, tình yêu và sự hy sinh để bảo vệ người mình yêu thương của ba người bạn.

SG Wannabe – Crime And Punishment & As I Live

Nội dung MV xoay quanh hai người bạn thân trở thành những đứa trẻ lầm đường sau khi bị đuổi học và mối tình bí mật dành cho cô giáo.

SG Wannabe & KCM -Gashiri

Lấy bối cảnh nông thôn Hàn Quốc cách đây vài chục năm, MV kể về mối tình đầu giữa một cậu thiếu niên trong gánh xiếc lưu động và cô bé nữ sinh hiền lành tốt bụng.

SG Wannabe – Ordinary People

Một câu chuyện tình buồn giữa một cô nữ sinh ngổ ngáo và một tay giang hồ có trái tim dễ rung động.

SG Wannabe – First Snow

Câu chuyện cổ “Cô bé bán diêm” được kể lại theo một cách rất Hàn Quốc những năm 2000.

SG Wannabe – Timeless

Một tay thanh tra nóng tính phụ trách vụ trọng án con gái phóng hỏa đốt nhà giết cha và phát hiện ra một sự thật đau lòng phía sau.

SG Wannabe ft. Kim Jong Kook – Only Wind

Gã dân chơi vướng phải lưới tình của một cô nàng móc túi xinh đẹp và quyết tâm hy sinh tất cả vì nàng ta.

SG Wannabe – Cry Baby My Love I Love You

Chàng trai đau khổ sau khi mẹ qua đời chợt gặp gỡ cô bạn học cùng trường và được sưởi ấm bởi sự ấm áp của cô.

Seeya – Shoes

Cô gái tiếp rượu xinh đẹp nghĩ rằng đã tìm được tình yêu của đời mình cho đến khi biến cố ập đến xé nát trái tim cô.

Seeya – Crazy Love Song

Là phần kết thúc của Shoes, cô gái tiếp rượu tưởng chừng đã quên được tình yêu của mình nhưng không thể.

The Seeya ft. SPEED – Be With You

Những con người dưới đáy xã hội đến với nhau bằng trái tim chân thành nhưng luôn bị ngăn cản.

T-Ara – Cry Cry & Lovey Dovey

Tôi khá ấn tượng với MV này khi nghe nói rằng ekip đã sản xuất trong 94h liên tục.

T-Ara – Day By Day & Sexy Love

Rất hiếm hoi ở Kpop, một nhóm nhạc nữ cho ra mắt một MV hoành tráng như phim ngắn hành động – giả tưởng. Không chỉ là MV, đây còn là phim ngắn.

SPEED – That’s My Fault & It’s Over

Như một phim ngắn được chia làm 2 phần, nội dung của 2 MV xoay quanh số phận của 4 bạn trẻ trong cuộc chiến lấy lại dân chủ giữa sinh viên và quân đội Hàn Quốc năm 1980.


Trên đây là những MV dạng phim ngắn (MV story) tiêu biểu của nền âm nhạc Hàn Quốc. Từ sau 2014 đến nay, dường như chẳng còn mấy công ty đầu tư sản xuất MV story trên 7 phút nữa, khi thị trường webdrama phát triển và chứng tỏ rằng đó là phương tiện quảng bá hữu hiệu hơn. Dù vậy, dòng MV story vẫn luôn có chỗ đứng của mình. Không như giới idol, các ca sĩ ballad có ngân sách chi cho MV không nhiều, còn giới underground thì không thích bó mình trong mấy cái hộp màu sặc sỡ, vậy nên MV story trở thành lựa chọn tốt nhất để họ thể hiện bản thân. Các MV story của ca sĩ ballad và underground từ sau năm 2014 phát triển theo hướng khác hẳn so với trước đây. Sự phát triển của Kpop dẫn đến cuộc đua sáng tạo của các đạo diễn trẻ, thông qua những MV ấn tượng để thể hiện năng lực bản thân. Trong các bài sau, tôi sẽ giới thiệu thêm cho các bạn nhiều những MV story có nội dung cũng như hình ảnh ấn tượng hơn nữa. Để đón xem những bài viết mới nhanh nhất, hãy follow trang blog này ngay nhé!

©yooribae


Comments

2 bình luận cho “[When MV like movie] # 1: Làm MV như phim (điện ảnh) ngắn”

  1. Em cũng vô cùng thích “I’m sorry, I love you” cùng bản OST “Snow Flower” do Park Hyo Shin thể hiện.Hiện tại phim em coi chủ yếu là phim Hàn. Em thấy khâm phục anh ghê dù đoạn đường chông gai nhưng anh vẫn không từ bỏ đam mê. Không giống em dù rất thích viết kịch bản nhưng vẫn còn chênh vênh , không dám từ bỏ công việc hiên tại để theo đuổi :((

    1. Anh không nghĩ từ bỏ công việc hiện tại để theo đuổi sở thích là điều tốt. Nếu muốn theo đuổi sở thích, em nên dành nhiều thời gian để chuẩn bị. Vẫn giữ công việc hiện tại để có tài chính lo cho cuộc sống, đồng thời tìm kiếm một khoá học ngắn hạn, mua một cuốn sổ và tập viết hàng ngày, lên mạng tìm hiểu về kỹ thuật viết kịch bản, tìm xem những bộ phim hay, đọc những quyển sách tốt… Đó là bước đầu chuẩn bị, cũng là để em xác định xem mình có sẵn sàng từ bỏ tất cả để theo đuổi sở thích hay chưa. Khi đã sẵn sàng thì hãy chuẩn bị đủ tiền để sống 3 tháng không đi làm rồi hãy nghỉ. Đừng như anh ^^

Leave a Reply

Discover more from Yoori's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue Reading

%d