YOORI’S BLOG

Quảng cáo

Phim Mỹ có thật sự tự do?

Nhiều người thường lấy ví dụ từ nền điện ảnh Mỹ – Hollywood – như bằng chứng cho nền điện ảnh tự do tuyệt đối, không bị kiểm duyệt. Nhưng mà, thật sự thì, nền điện ảnh Mỹ có thật sự tự do như cách mà nhiều người Việt Nam vẫn nghĩ?

Đọc thêm

HCM – KHÓA HỌC “VIẾT KỊCH BẢN CẤP TỐC”

Đáp ứng nhu cầu học viết kịch bản của rất nhiều bạn đã inbox, email suốt thời gian qua, yooribae.com chính thức tổ chức các khóa học viết kịch bản dành cho mọi đối tượng tại TP.HCM. CÁC KHÓA HỌC Nội dung khóa học Cấu trúc kịch bản: Ba Hồi, Hero’s Journey, Save The Cat Cách trình bày kịch bản…

Đọc thêm

Hồ sơ phim ngắn “ON SNOWY DAY”

Thời gian vừa rồi có nhiều bạn email, inbox hỏi tôi về cách viết kịch bản phim ngắn. Để trả lời hết mọi câu hỏi cần khá nhiều thời gian, vậy nên tôi quyết định chia sẻ đến bạn hồ sơ dự án phim ngắn “On Snowy Day”; một phim ngắn mà phần kịch bản + storyboard + sơ đồ…

Đọc thêm

[DRAMA] FIND ME IN YOUR MEMORY (MBC, 2020)

Dù mọi người mặc định tôi là người thích phim Hàn, cơ mà vốn dĩ không phải phim Hàn nào tôi cũng xem, và không phải phim nào xem xong rồi cũng thích. Mấy tuần nay, trong quá trình hồi phục tinh thần, tôi lại quay về tìm kiếm những phim nhẹ nhàng, có tính chữa lành để xem. Quả…

Đọc thêm

❤️BÊN NHAU 1000 NGÀY❤️

Xin chào, bạn vẫn khoẻ chứ? Kỳ nghỉ Tết dài nhất lịch sử của bạn thế nào? Chúng ta lại gặp nhau, trong một năm mới, năm thứ 4 của blog. Mới đó mà 3 năm đã trôi qua. Với những bạn follow blog từ những ngày đầu, chúng ta đã bên nhau được hơn 1000 ngày. 1000 ngày, không…

Đọc thêm

Looking back on my life

2019 là một năm kỳ lạ. Dường như, càng già đi, ký ức của tôi càng trở nên mờ nhạt. Giờ đây, khi nghĩ lại về những gì đã trải qua trong năm vừa rồi, tất cả chỉ là những mảnh ghép rời rạc. Có lẽ là do thuốc, hay phải chăng, tôi đang dần lãng quên đi chính bản…

Đọc thêm

[Kịch bản 101] #25: Sức mạnh của sự im lặng

Vấn đề mà rất nhiều kịch bản cũng như phim truyện hiện nay gặp phải, đó là: Thoại quá nhiều. Không khó để bắt gặp những kịch bản của các biên kịch cả nghiệp dư lẫn có chút nghề với hàng trang đối thoại liên tu bất tận. Có nhiều biên kịch cho nhân vật nói ra mọi thứ: Nhân…

Đọc thêm

Viết kịch bản kiếm tiền?

“Tiền” là một chủ đề khá nhạy cảm. Tất nhiên, làm nghệ thuật thì không nên nói chuyện tiền bạc, mấy kẻ hay xù tiền kịch bản thường bảo vậy. Cơ mà tôi có làm nghệ thuật đâu, cũng chẳng dám nhận là nghệ sĩ, nên nói về chủ đề này chắc được nhỉ? Khi nói chuyện liên quan đến…

Đọc thêm

[Kịch bản 101] #24: Tầm quan trọng của việc huỷ hoại nhân vật

Có một người thầy từng luôn nhắc tôi rằng: “Nghệ thuật nói về nỗi đau của con người”, “Phim là của nhân vật”. Mọi câu chuyện, mọi bộ phim, đều xoay quanh nhân vật. Nhân vật ở đây không chỉ mỗi con người, mà mọi thứ, từ mấy con cún con đến ngọn gió trên đồi hay mảnh thủy tinh trong…

Đọc thêm

[Kịch bản 101] #23: Lựa chọn đấu trường của riêng bạn

Mỗi câu chuyện phù hợp với một thể loại, cách kể, thời lượng khác nhau. Nếu bạn dành tới hai mươi tập phim chỉ để kể về khoảnh khắc hoa đào rụng, hay viết một kịch bản dài năm phút với hai mươi nhân vật đang tìm cách giết nhau, thì rõ ràng là không phù hợp. Có một nguyên…

Đọc thêm

[Drama] My Mister (tvN, 2018)

Có những bộ phim, mà phải rất lâu sau khi được ra mắt, tôi mới dám xem hết. My Mister là một bộ phim như vậy. Một năm rưỡi trước, khi lần đầu xem clip highlight của phim, tôi đã nghĩ là “À, mình phải xem phim này”. Nhưng rồi khi phim lên sóng, tôi thậm chí không thể xem…

Đọc thêm

[Kịch bản 101] #21: Yếu tố nào tạo nên một kịch bản tốt?

Bạn đã nghe rất nhiều quan điểm kiểu như “Ba yếu tố quan trọng nhất của một bộ phim: Kịch bản, kịch bản và kịch bản (Hitchcock)”, “Kịch bản tốt chưa chắc làm ra được phim hay, kịch bản dở chắc chắn ra phim tệ”… Bạn cũng từng thấy có những phim kịch bản tầm trung nhưng doanh thu khủng,…

Đọc thêm

[Kịch bản 101] #20: 5 cách bắt đầu bộ phim của bạn

Một người bạn từng nói với tôi thế này: “Bắt đầu một câu chuyện cũng giống như bắt đầu một mối quan hệ mới vậy. Bạn không biết phải mở lời thế nào, bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, bạn không biết phải dùng hành động hay biểu cảm gì, bạn sợ rằng nếu bạn làm gì đó…

Đọc thêm

Viết, viết nữa, viết mãi…

Cơn ác mộng đáng sợ nhất đối với những người làm sáng tạo, có lẽ là bị “block”. “Block” trong sáng tạo, có nghĩa là bạn ngồi đó, với deadline sau lưng, giấy trắng trước mặt, chủ nợ bên trái, chủ nhà bên phải, và bạn dù cố gắng đến mấy cũng không thể nghĩ ra được bất kỳ một…

Đọc thêm

Đang tải…

Something went wrong. Please refresh the page and/or try again.


Quảng cáo

Đăng ký ngay để nhận bài viết mới sớm nhất!

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.