[Kịch bản 101] Ngoại truyện: Bao nhiêu tiền để trở thành biên kịch?

*Bài viết này không nhằm quảng cáo cho bất kỳ thương hiệu nào (do không rành vụ xin tài trợ). Mọi thương hiệu xuất hiện trong bài đều không mang yếu tố quảng cáo. Đơn vị hoặc cá nhân muốnliên hệquảng cáo vui lòng nhắn tinfacebook. Xin cảm ơn ♥

Có nhiều bạn inbox hỏi tôi rằng, để trở thành biên kịch thì cần đầu tư những gì? Đương nhiên, điều kiện đầu tiên để trở thành một biên kịch là bạn phải có kiến thức; mà kiến thức thì có nhiều mức giá, mà chúng ta sẽ bàn về nó ở cuối bài viết này.

Khá nhiều người cho rằng, biên kịch thì chỉ cần giấy và bút là đủ. Cũng đúng, tất cả mọi ngành nghề đều cần tới giấy và bút, đặc biệt là nghề viết. Tuy nhiên, nếu chỉ cần có giấy và bút là có thể viết kịch bản và trở thành biên kịch hoặc nhà văn, vậy có phải nghề viết là một nghề có vốn đầu tư quá nhẹ trong khi lợi nhuận thu về lại cực cao không?

Chắc chắn là không.

Để bắt đầu sự nghiệp như một biên kịch, ngoài việc có một bộ não còn hạn sử dụng và những kiến thức, kỹ thuật, khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú vượt trội; thì bạn còn cần thêm khá nhiều công cụ khác nhau để giúp cho công việc sáng tạo của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Những công cụ đó gồm những gì? Tất cả sẽ được giới thiệu ngay sau đây:


CHƯƠNG TRÌNH SẼ TRỞ LẠI SAU 5 PHÚT QUẢNG CÁO:

Trên đây là một phim ngắn với kinh phí cực kỳ thấp tôi vừa thực hiện. Phim ngắn này cũng sẽ là nhân tố quan trọng trong các bài viết tiếp theo. Hãy đón xem nhé ♥


Quay lại với chương trình hôm nay, chúng ta hãy cùng xem những công cụ nào cần thiết đối với một biên kịch nhé:

Giấy

Vâng, công cụ đầu tiên và cũng là một trong những công cụ quan trọng nhất, chính là giấy. Một tờ giấy trắng sẽ có tác dụng kích thích trí não tốt hơn là một tờ giấy kẻ ô hay một tờ giấy màu. Bạn có thể tìm mua giấy A4 photo ở các cửa hàng văn phòng phẩm hoặc siêu thị. Bạn không cần phải mua loại giấy quá đắt tiền. Một block giấy photo A4 500 tờ với giá khoảng 50.000-60.000 VNĐ là đủ để bạn tập viết rồi.

2017-07-05-10-24-43.jpg

Bạn có thể mua kèm thêm một miếng lót hồ sơ bằng nhựa với giá 50.000 VNĐ hoặc tự chế với một miếng gỗ size A4 và vài cái kẹp giấy (tổng thiệt hại khoảng 10.000 VNĐ) mua ở tiệm văn phòng phẩm.

Sổ

Một cuốn sổ tay nhỏ size A5 hoặc A6 là một công cụ rất tuyệt vời để bạn ghi chép ý tưởng mọi lúc mọi nơi. Những người làm ngành sáng tạo thường gặp vấn đề khi ý tưởng đột nhiên xuất hiện mà không có công cụ để ghi chép lại ngay lập tức, đến khi tìm được thứ giúp ghi lại được thì ý tưởng đã lạc trôi đâu rồi. Một cuốn sổ tay nhỏ là thứ vô cùng cần thiết, bên cạnh đó, sự nhỏ gọn đi kèm với sự tiện dụng, khi bạn có thể mang theo cuốn sổ bên mình mà không lo vướng víu.

2017-07-05-10-23-51
Nên mua một cuốn thôi, đừng như tôi, mua nhiều quá không biết phải xài cuốn nào huhu

Một cuốn sổ tay có giá khoảng 30.000-40.000 VNĐ là đủ xài. Nên chọn những cuốn sổ nhỏ gọn và cho bạn cảm giác thoải mái khi viết trên nó.

Bút viết

Chắc chắn bạn không thể viết mà khi không có bút viết. Hãy chọn mua vài cây bút bi đen hoặc xanh đơn giản, có thiết kế giúp bạn cảm thấy thoải mái khi phải cầm viết trong vài tiếng đồng hồ. Ngoài ra, hãy sắm thêm vài cây viết đỏ, viết màu, viết highlight, viết chì (kèm gôm), viết xóa. Bạn sẽ cần dùng tới chúng trong quá trình chỉnh sửa kịch bản hoặc đánh dấu, ghi chép ý tưởng. À, nhớ mua thêm hộp bút.

2017-07-05-10-29-43.jpg
Bút không cần mắc tiền, chỉ cần nhiều mực

Giấy note, sticker

Bạn cần ghi chú những thông tin quan trọng? Bạn muốn đánh dấu trang có phần thông tin bạn đang quan tâm mà không muốn hoặc không thể gấp mép giấy làm hỏng sách? Một tập giấy note hoặc sticker đánh dấu trang nhiều màu giá chỉ 25.000-35.000 VNĐ sẽ giúp bạn làm điều đó.

2017-07-05-10-27-34

Laptop

Chắc chắn là mọi người đều cần có một chiếc laptop, chứ không chỉ riêng gì biên kịch. Thậm chí, nhiều biên kịch chỉ viết trên laptop mà không bao giờ đụng đến một cây viết, cuốn sổ hay tờ giấy nào. tất nhiên, cách làm việc đó để lại nhiều hậu quả. Mà hậu quả xảy ra với người khác không phải với tôi nên tôi sẽ không bàn sâu về vấn đề này nhé.Quay lại vấn đề chính. Laptop là công cụ tối cần thiết, bởi bạn sẽ phải đánh máy kịch bản rồi gửi đi, chứ không ai rảnh để đi đọc chữ viết tay (thường xấu không thể tả) của bạn. Nhiều bạn mới vào nghề khá bối rối khi phải lựa chọn cho bản thân một chiếc laptop phù hợp, nhất là các bạn nữ không rành công nghệ. Nhiều bạn cũng than phiền rằng laptop là một món đồ xa xỉ phẩm, quá đắt tiền và không biết phải sử dụng laptop loại nào thì mới viết hay được. Thực tế thì không có sự khác nhau nhiều giữa việc viết bằng một chiếc laptop cũ giá ba triệu đồng và một chiếc macbook giá ba mươi triệu. Hay đúng hơn, bạn mua một chiếc laptop chỉ để viết kịch bản, thì không cần mua một chiếc laptop ba chục triệu khi mà bạn chưa làm ra được đồng nào. Tôi viết kịch bản bằng một chiếc laptop Fujitsu Core Duo Ram 2GB giá bán cũ chỉ bằng một tháng tiền ăn trong hơn ba năm và hầu hết kịch bản của tôi đều được viết bằng chiếc laptop đó. À, tôi còn dựng clip bằng nó nữa.

2017-07-05-10-22-12-e1531652098251.jpg
Con chuột CGV là quà tặng, không bán trên thị trường

Tất nhiên, không phải tự nhiên có câu tiền nào của nấy. Một chiếc laptop siêu mỏng cánh hiện nay có giá từ 15 đến 35 triệu với thời lượng pin lên đến 9-12 tiếng trong khi chỉ nặng từ 1,5 đến 2kg; nghe thật hấp dẫn so với một chiếc laptop cũ giá ba triệu cấu hình cũ yếu ớt chỉ xài được có 2-3 tiếng là phải sạc pin, đã vậy còn dày và nặng gấp đôi. Tuy nhiên, với một người mới vào nghề và chưa làm ra được đồng nào, trừ khi bạn có dư giả tiền trong tài khoản, còn không thì một chiếc laptop cũ ba triệu là đủ để bạn hành nghề trong ít nhất là hai năm đầu.

Sách

Kiến thức vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, một biên kịch mới vào nghề thì nên đọc sách gì? Sách chuyên ngành, đương nhiên. Nhưng bên cạnh đó, biên kịch cũng nên đọc thêm sách về ngôn ngữ học, tâm lý học, văn hóa, lịch sử, địa lý, chiến lược kinh doanh và những cuốn sách về phát triển bản thân. Làm ơn, trong hai năm đầu vào nghề, đừng đọc ngôn tình hay 50 Sắc Thái. Trong khi bạn đọc mấy cuốn đó thì người khác đã vượt mặt bạn cả về kiến thức lẫn chuyên môn rồi.Thay vì bỏ nhiều tiền mua laptop, hãy dùng tiền đó để mua thật nhiều sách, như vậy có ích cho bạn hơn. Và nhớ, mua về là phải đọc, đọc mỗi ngày, đừng quên đọc.

Tai nghe / Headphone

Tại sao một món đồ công nghệ tưởng chừng chẳng liên quan lại được giới thiệu ở đây? Thực tế thì phần lớn những người làm trong ngành sáng tạo thường hay làm việc ở quán cafe. Khoa học cũng chứng minh là làm việc ở quán cafe mang lại hiệu quả và năng suất tốt hơn làm trong phòng ngủ. Nhưng quán cafe thì rất ồn. Đó là lý do chúng ta cần tới tai nghe, mà tốt nhất là tai nghe fullsize, để có thể nghe nhạc, hoặc giả vờ nghe nhạc, trong lúc làm việc. Tai nghe fullsize có tác dụng chống ồn khá tốt, nhưng nếu bạn cảm thấy giá quá cao (ít nhất 300.000 VNĐ), thì tai nghe in-ear Trung Quốc bán ngoài đường 50.000 VNĐ/ cái xài được 2 tuần cũng có thể chống ồn được.

2017-07-05-10-26-24
Tai nghe bluetooth JBL 450k mua ở chợ Nhật Tảo

Máy ảnh

Lại một món đồ công nghệ tốn kém. Đây không thật sự là một món đồ bắt buộc phải có, tuy nhiên, công việc của một biên kịch không chỉ là viết chữ, mà còn là miêu tả hình ảnh. Một chiếc máy ảnh sẽ giúp đỡ bạn ghi lại những hình ảnh thú vị mà bạn nhìn thấy trên đường, cũng như ghi lại những thước phim sống động nhờ công nghệ quay phim được tích hợp vào phần lớn máy ảnh hiện nay. Nếu không có điều kiện, bạn có thể chụp hình hoặc quay phim bằng điện thoại. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh của máy ảnh luôn tốt hơn điện thoại rất nhiều lần. Vậy nên hãy mua một chiếc máy ảnh.Trên thị trường hiện nay có nhiều loại máy ảnh khác nhau. Những chiếc máy ảnh giá hàng chục triệu với đủ mọi tính năng hấp dẫn nghe rất thú vị, nhưng với biên kịch không có nhu cầu chụp ảnh chuyên nghiệp, một chiếc máy ảnh Sony cũ dòng Nex kèm ống kính 16-50mm có giá từ 4-7 triệu đồng là đã đủ phục vụ nhu cầu cơ bản rồi.

2017-07-05-10-25-41
Máy ảnh mua trọn bộ 5 triệu đồng và được dùng để quay cái phim ngắn ở trên

Balô / túi xách

Để đựng hết đống đồ trên, bạn cần một chiếc balô hoặc túi xách được thiết kế tốt, dày dặn, có quai đeo chắc chắn và nên làm bằng loại vải có thể chống nước được chút ít. Một chiếc balô trong tầm khoảng trên dưới 300.000 VNĐ là đủ cho nhu cầu đựng đồ của bạn.

2017-07-05-10-35-54
Chọn balo vừa đủ nhu cầu, chọn vali nếu bạn muốn viết khi đi du lịch

Phụ kiện khác

Bìa nhựa chống nước: Bạn có thể tìm mua món này ở các tiệm văn phòng phẩm. Nó là thứ rất tốt để bảo quản giấy tờ tài liệu của bạn khỏi dính mưa.

2017-07-05-10-32-39

Chuột máy tính: Thường thì bạn sẽ được tặng kèm khi mua laptop, không có thì mua ngoài tiệm con chuột 100.000 VNĐ đủ xài rồi.

USB: Đừng chỉ lưu toàn bộ dữ liệu của bạn trong máy tính. Google Driver cũng tốt, nhưng bản miễn phí dung lượng khá ít. Một chiếc USB có dung lượng 16-32GB sẽ tiện cho việc lưu trữ và in ấn. Nếu có nhiều tiền hơn hãy sắm cho bản thân một ổ cứng rời HDD 1TB trở lên. Tại sao phải cần USB hay ổ cứng dung lượng lớn? Ngoài việc tải tài liệu trên mạng thì bạn còn có thể chép và lưu trữ phim ảnh bạn thích, đề phòng trường hợp mấy web phim không còn hoạt động vì lý do bản quyền.

2017-07-05-10-26-47

Chai/bình nước: Làm việc ở ngoài quán cafe trong một thời gian dài sẽ rất khát. Một chai nước mang theo sẽ giúp bạn không phải đứng lên ngồi xuống nhiều mà còn tiết kiệm cho bạn chút tiền mua nước nữa.

Kem chống nhục: Bạn sẽ cần thứ này khi ngồi lì ở quán cafe của người ta một tuần bảy ngày từ 8h sáng đến 10h tối mà chỉ gọi đúng một ly cafe 25.000 VNĐ ngoài ra không gọi thêm gì khác.

Tiền mặt: Bạn sẽ không thể đi đâu hay làm gì mà không có tiền trong túi. Nên đừng quên.

Não: Đừng quên não. Nó là thứ quan trọng nhất, đừng bỏ quên nó ở nhà ^_^

4d930dad68e07dcb190eb8fa7193e58f

Trên đây là những thứ công cụ cần thiết để bắt đầu công việc như một biên kịch. Vậy để trở thành một biên kịch, bạn cần đầu tư tối thiểu khoảng bao nhiêu tiền?

Tôi sẽ cho bạn vài con số tạm tính nhé:

  • Giấy photo 60.000 VNĐ/block 500 tờ
  • Sổ ghi chép: 40.000 VNĐ/cuốn
  • Văn phòng phẩm (bút viết, giấy note, sticker, túi đựng giấy…): 100.000 VNĐ
  • Laptop cũ tặngkèm chuột: 3.000.000 VNĐ
  • Headphone In-ear: 50.000 VNĐ
  • Balô: 300.000 VNĐ
  • Mấy thứ đắt tiền còn lại mua sau.

=> Tổng thiệt hại là: 3.550.000 VNĐ (Ba triệu rưỡi năm chục)

Bạn thấy đó, chỉ cần khoảng ba triệu rưỡi năm chục, là bạn đã có đủ công cụ hành nghề.

Mà khoan, hình như còn thiếu gì đúng không?

Đúng vậy.

Vẫn còn thiếu một thứ.

QUAN-TRỌNG-NHẤT:

HỌC PHÍ

HỌC BIÊN KỊCH HẾT BAO NHIÊU TIỀN ?

Tầm chục năm trước, muốn học viết kịch bản chỉ có hai cách: Thi vào Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội hoặc thi vào Đại học Sân khấu – Điện ảnh Tp. Hồ Chí Minh. Giờ thì mọi thứ đơn giản hơn. Bạn chỉ cần 350.000 VNĐ cho một khóa học online hay ba triệu rưỡi đồng cho một khóa cơ bản với giảng viên có tiếng tăm là coi như có thể tạm gọi là biết cách trình bày kịch bản. Tiết kiệm hơn nữa thì lên mấy blog như blog tôi và đọc bài 17, bỏ qua luôn mấy chục bài về kỹ thuật còn lại. Nhưng dù bạn bỏ ra vài triệu học phí hay vài đồng tiền net, thì cuối cùng may mắn lắm cái bạn học được cũng chỉ là cách-trình-bày-kịch-bản thôi.

“Ủa tôi đóng tiền học biên kịch mà lại bảo tôi học xong không thể thành biên kịch là sao?”

Chẳng có khóa học nào có thể giúp bạn trở thành biên kịch cả. Biên kịch là gì? Biên kịch là người viết kịch bản. Mấy khóa học chỉ có thể dạy bạn kỹ thuật viết kịch bản cơ bản thôi. Còn muốn trở thành biên kịch, thì đầu tiên bạn phải học tập, nghiên cứu, tìm hiểu độ vài năm và viết được một cái kịch bản cho đàng hoàng tử tế đã.

Rất nhiều người muốn trở thành biên kịch. Chỉ vài người chịu tìm hiểu kỹ thuật viết kịch bản. Rất ít người trong vài người đó có thể trở thành biên kịch.

Phần còn lại chết sạch trong lúc đi cứu con mèo.

©yooribae

P/S: Có nhiều bạn nhắn hỏi muốn theo học biên kịch bên tôi. Tôi xin trả lời luôn là học phí biên kịch bên tôi khá cao. Học viết kịch bản thì rẻ hơn. Mà không cái nào có bằng cấp hay chứng chỉ đâu. Mà tôi chỉ nhận người muốn làm nghề, nếu bạn chỉ muốn học cho biết, thì blogKịch bản 101 miễn phí phù hợp với bạn hơn ♥


Comments

5 bình luận cho “[Kịch bản 101] Ngoại truyện: Bao nhiêu tiền để trở thành biên kịch?”

  1. Cảm ơn ad nhìu,luôn ủng hộ và yêu thương bạn nhìu nhìu nhìu…yêu hết phần ng khác lun.^^~

  2. Dear anh!
    Em có thể gửi ý tưởng bản phác thảo đến nơi nào thế anh, anh có thể cho em biết những cái tên và địa chỉ để em có thể gửi trực tiếp đến không ạ? Em đang khá mơ hồ không biết gửi đến đâu, anh giúp em nhé? Thật sự cảm ơn anh nhiều, mong hồi âm của anh

    1. Chào bạn,
      Luật Bản Quyền không bảo vệ cho ý tưởng, mà chỉ bảo vệ cho sản phẩm cụ thể. Các nhà sản xuất hiện nay cũng sẽ không nhận ý tưởng mà chỉ nhận kịch bản hoàn chỉnh. Vậy nên lời khuyên của mình là bạn nên phát triển ý tưởng của bạn thành kịch bản hoàn chỉnh, đăng ký bản quyền tại Cục Bản Quyền thuộc Bộ Văn Hoá, Thể Thao và Du Lịch. Sau đó, bạn có thể tìm kiếm trên Google những công ty sản xuất phim có uy tín hiện nay như CGV, HKFilm, Galaxy, VAA… và liên hệ để lấy thông tin liên lạc của bộ phận tuyển chọn kịch bản của các công ty đó. Đó là cách cơ bản nhất. Còn tên cá nhân thì mình không chia sẻ được nếu không có sự đồng ý của cá nhân đó. Mong bạn thông cảm. Chúc bạn thành công.

  3. Ảnh đại diện nguyễn thị hằng
    nguyễn thị hằng

    Xin hỏi Ad, tôi muốn đăng kí học online thì đăng kí học như thế nào và thời gian ra sao ạ?

    1. Bạn xem thông tin chi tiết tại link này nhé https://yoorifilm.com/khoa-hoc-kich-ban/

Leave a Reply

Discover more from Yoori's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue Reading

%d