[Kịch bản 101] #12: Đi tìm Mc Guffin

Khi nghe nói tới “Mc Guffin”, có bạn sẽ thắc mắc “đó là thằng cha nào vậy?”. Thực ra Mc Guffin không phải là người, mà là tên gọi của một khái niệm trong nghệ thuật phát triển kịch bản. Mc Guffin, hay còn được gọi là “Thắng Bại Cụ Thể”, là một thuật ngữ được sáng tạo bởi đạo diễn bậc thầy Hitchcook. Theo đó, Mc Guffin được định nghĩa như một cái gì đó cụ thể, là vật chất, có thể sờ mó được, thường là một món đồ vật, là hiện thân (hay vật chất hóa) cái thắng bại kịch tính trong phim.

Thuật ngữ Mc Guffin ra đời từ sau những buổi “trò chuyện” giữa hai bậc thầy kể chuyện Hitchcook và Truffaut. Hitchcook đã tóm tắt về thuật ngữ này như sau: “(Mc Guffin) Là cái cơ bản cho các nhân vật chính trong tấn kịch, nhưng không có giá trị gì cho người tường thuật”. Nói một cách dễ hiểu, Mc Guffin là một vật quan trọng, quyết định thắng thua trong cuộc chiến của nhân vật, nhưng cái vật đó không hề quan trọng đối với khán giả.

Có thể lấy vài ví dụ như sau: Trong một phim hình sự, tay thanh tra cần tìm được chứng cứ buộc tội phe tội phạm, và tội phạm cần phải che giấu, bảo vệ hoặc loại bỏ chứng cứ đó. Chứng cứ đó vô cùng quan trọng với cả tay thanh tra và tội phạm, nhưng chúng có quan trọng với khán giả không? Không. Đó chính là Mc Guffin. Hay như trong phim Lord Of The Rings, tất cả nhân vật trong phim đều đuổi theo chiếc nhẫn. Chiếc nhẫn quan trọng với nhân vật, nhưng không quan trọng với khán giả. Chiếc nhẫn là Mc Guffin.

Thông thường, chúng ta có thể bắt gặp những đồ vật tương tự như vậy trong các phim mà sự bí ẩn và hồi hộp chiếm một vị trí áp đảo, như những phim thuộc thể loại hồi hộp, trinh thám, hành động, phiêu lưu, tình báo… Những món đồ này, luôn luôn, phải được đặt càng xa tầm với của nhân vật chính càng tốt.

Cũng không hiếm khi món đồ đáng ao ước đó lại biến mất, hoặc bị phá hủy, hay là sau khi được phát hiện thì mất tích luôn. Có thể đó là một kho báu bị đánh cắp và người ta biết nó được giấu ở đâu; hoặc cũng có thể, món đồ đó chỉ là một ảo ảnh thuần túy, một cái gì đó trước giờ chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng điên loạn của nhân vật.

Bạn có thể sử dụng Mc Guffin để phục vụ cho mục đích của:

  • Một cảnh phim.
  • Một trường đoạn.
  • Một bộ phim.

Trong một bộ phim thì khó có thể đưa vào nhiều Mc Guffin vào cùng một lúc. Điều này cũng giống như là bạn phải tránh kể hai truyện phim song song một lúc vậy. Ngược lại, bạn có thể đặt ra nhiều nhân vật cùng đi tìm một món đồ.

Tình tiết sẽ vận hành hay nhất nếu như nhân vật chính tìm cách kiếm ra món đồ, còn phe phản diện thì lại ra sức ngăn cản.

Chủ đề này khá là ngắn, và nội dung của nó cũng chỉ có nhiêu đó thôi. Tuy vậy, xác định Mc Guffin khá quan trọng, vì Mc Guffin sẽ xuất hiện xuyên suốt mạch phim, giúp giữ cho phim luôn duy trì được sự kịch tính và bám sát nội dung chính.

Giờ thì, hãy thử tìm hiểu xem, trong bộ phim mà bạn đang xem, Mc Guffin của bộ phim đó là gì?

©yooribae

Discover more from Yoori's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue Reading

%d