[Movie] ALONG WITH THE GODS – Korea, 2017: “Liệu có không một người tốt hoàn hảo?”

Nghiêm túc mà nói thì hơn 5 tháng nay tôi không hề được xem một phim điện ảnh hay truyền hình nào. Đó là nỗi khổ của người đi làm phim. Hôm rồi tôi vừa xem hai tập phim truyền hình “Hoa Du Ký” khá hay và hôm sau tôi nghe nói phim đó gặp sự cố phải tạm ngừng chiếu. Tôi không ổn. Mới đây, 29/12, sanh thần Minatozaki Sana, cô gái mà tôi crush hơn một năm rưỡi nay, tôi quyết định dành chút thời gian để ra rạp xem phim đồng thời giải tỏa đầu óc sau 5 tháng trời ròng rã cắm mặt vào máy quay và máy tính. Bộ phim mà tôi lựa chọn xem, cũng là bộ phim mà tôi đã để ý nhưng không quá mong chờ từ khi nghe thông tin sản xuất, bộ phim vừa ra rạp đúng ngay sanh thần của cô gái tôi yêu, chính là bộ phim có tên trong tiêu đề bài viết ngày hôm nay: Along With The Gods: The Two Worlds. Tên ngoài rạp của phim là Thử Thách Thần Chết: Giữa Hai Thế Giới.

Heropage-980x560_89.jpg

Along With The Gods là bộ phim được chia làm hai phần: phần 1 chiếu năm nay và phần 2 dự kiến chiếu vào năm sau (cả 2 phần đều đã được quay xong). Bộ phim được chuyển thể từ webtoon cùng tên và có kinh phí đầu tư khổng lồ cũng như quy tụ dàn diễn viên thực lực hàng đầu Hàn Quốc. Dù nội dung phim có rất nhiều thay đổi so với nguyên tác khiến nhiều fan webtoon không hài lòng, nhưng doanh thu đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của bộ phim. Chỉ tính riêng tại thị trường Hàn Quốc, trong 10 ngày công chiếu (20-29/12), bộ phim đã thu về hơn 6 triệu vé, đạt mốc hòa vốn phần 1. Với tốc độ này, Along With The Gods có nhiều cơ hội để trở thành phim đạt mốc 10 triệu vé nhanh thứ 2 trong lịch sử Hàn Quốc (hạng 1 đang thuộc về phim Đại Thủy Chiến của đạo diễn Kim Han Min với 10 triệu vé trong 12 ngày, hai phim đứng thứ 2 và 3 đạt 10 triệu vé trong 19 ngày). Rất có thể, bộ phim sẽ đạt mốc hòa vốn cho cả 2 phần ( 15 triệu vé) chỉ sau khi chiếu phần 1, tạo ra sự an toàn cho phần 2 (dù ra rạp không ai xem thì cũng không bị lỗ vốn).

along-with-the-gods_poster_goldposter_com_20Along_With_the_Gods-_The_Two_Worlds-p02

Tôi rất tiếc vì chưa kịp xem bản webtoon. Khi tôi tìm kiếm bản webtoon trên Naver thì nó đã bị gỡ. Đây cũng là một đặc điểm của các phim chuyển thể từ webtoon ở Hàn Quốc. Khi một bộ webtoon được mua bản quyền chuyển thể, ngay lập tức bộ webtoon đó sẽ được gỡ bỏ khỏi trang chủ; và có thể chỉ được đăng tải lại sau khi bộ phim đã ra rạp, như trường hợp của webtoon Orange Marmalade (Mứt Cam, được chuyển thể thành phim truyền hình do AOA Seolhyun, Yeo Jin Goo, CNBLUE Lee Jong Hyun đóng chính, chiếu trên KBS, phim dở tệ). Vì không thể tìm thấy bản webtoon, nên tôi quyết định xem Along With The Gods như một dự án riêng biệt, không so sánh giữa hai bản webtoon và phim.

2017-12-14-1513248930.jpg

Along With The Gods: The Two Worlds bắt đầu bằng việc người lính cứu hỏa dũng cảm Ja Hong (Cha Tae Hyun) tử nạn trong lúc cố gắng cứu một nạn nhân ra khỏi đám cháy. Hai Vệ thần (Grim Reaper) Haewonmak (Joo Ji Hoon) và Deok Cheon (Kim Hyang Gi) đến đón linh hồn Ha Jung và cho biết Ja Hong là một trong số hiếm hoi những linh hồn thuần khiết mà mấy trăm năm có một. Haewonhak, Deok Cheon cùng Đội trưởng Vệ thần Gang Rim (Ha Jung Woo) quyết định giúp đỡ Ja Hong vượt qua 7 thử thách dưới Địa Ngục trong vòng 49 ngày để Ja Hong có thể đầu thai.

98566-543897.jpg

Along With The Gods xây dựng một Địa Ngục dựa trên nền tảng của Phật Giáo, với Luật Nhân Quả làm chính. Nhưng thay vì làm 18 tầng như Phật Giáo, Địa Ngục trong Along With The Gods chỉ có 7 tầng: Sát Sinh, Lười Nhác, Dối Lừa, Bất Chính, Bất Tín, Bạo Lực, Bất Hiếu. Tại sao lại là 7 mà không phải 3,6,9,12,18 hay 69 tầng? Đi xa một chút, vấn đề này dựa vào tín ngưỡng. Đối với người Á Đông, số 9 là số tượng trưng cho sự may mắn, hoàn hảo, còn số 7 là con số pháp thuật. Số 7 xuất hiện rất nhiều trong Đạo giáo, Chiêm tinh, Bói toán… Bạn tôi nói rằng kiến trúc của Angkor Wat (Cambodia) cũng dựa trên con số 7. Có lẽ đó là lý do mà tác giả webtoon cũng như biên kịch (kiêm đạo diễn) của Along With The Gods xác định địa ngục trong phim chỉ có 7 tầng.

merlin_131286353_8fd0c559-04ce-48ef-8241-07c532e739a7-master768

Khi các Vệ thần nói với Ja Hong rằng mỗi người sẽ có thứ tự xếp tầng khác nhau, theo tội từ nhẹ đến nặng, rồi Ja Hong bước vào tầng đầu tiên: Sát Sinh, đó là lúc câu chuyện trở nên thú vị.

Một người tốt, một linh hồn thuần khiết, một người không hề có chút gì xấu xa, lại phạm vào tội giết người? Và ở những tầng sau, khi cánh cửa đến những tầng mới mở ra, từ Lười Nhác, Dối Trá, đến cuối cùng là Bạo Lực và Bất Hiếu, đó thực sự là một chuỗi những bất ngờ lớn. Tội Dối Trá nặng hơn tội Giết Người sao? Bất Hiếu lại là tội nặng nhất sao? Tại sao lại như vậy? Câu trả lời khiến mọi người xem đều sẽ phải kinh ngạc.

Con người chúng ta ai cũng có tội lỗi, không ai là hoàn hảo. Ngay cả con người tốt nhất, cũng có lúc nghĩ đến việc làm ra những chuyện kinh khủng nhất. Nhưng mấy ai trong chúng ta dám đối mặt với tội lỗi mà mình đã gây ra? Mấy ai trong chúng ta dám nhận lỗi và đối mặt với hậu quả của những tội lỗi ấy?

EXO_DO_cha-tae-hyun_joo-ji-hoon_ha-jung-woo_1514054840_20171130173055928kwri.jpg

Trùng hợp thay, đó cũng là suy nghĩ của tôi khi bấm lỗ khuyên thứ tư trên tai (thay cho hình xăm) với ý nghĩa: Don’t ever forget your sin.

Quay lại với Along With The Gods.

Tôi không muốn nói nhiều về nội dung phim vì phim chỉ mới vừa ra mắt. Tuy nhiên, có một điều khiến tôi rất ấn tượng ở nội dung phim, đó là phần nội dung dù không quá xuất sắc nhưng đã được thể hiện rất đầy đủ và chỉn chu. Từng mảng miếng, từng chi tiết nhỏ, bộ phim đã kể cho khán giả một câu chuyện vừa mới mẻ, vừa kỳ lạ, nhưng đồng thời cũng rất gần gũi và thân thương. Tôi nghĩ rằng những người như tôi, những thanh niên rời xa gia đình, ngày đêm miệt mài kiếm tiền, cố gắng để lo cho gia đình, sẽ có thể đồng cảm với những nhân vật trong phim.

kkG3289DmJYKYnU9BkePFAiLD1U

Rồi không nói về nội dung nữa, hãy nói về hình ảnh trong phim. Nếu khen phần đồ họa phim này thì chẳng khác nào khen Ảnh Đế diễn hay cả. Đạo diễn Kim Yong Hwa (200 Pounds Beauty, Take Off, Mr. Go…) và bộ phận đồ họa đã làm rất tốt khi thể hiện cho khán giả thấy được một Địa Ngục hoàn toàn mới mẻ, hoành tráng, dữ dội, cùng những hình phạt tàn khốc và đáng sợ ở mỗi tầng. Vì đây là một phim thuộc thể loại fantasy, nên phần CGI và VFX không nhất thiết phải quá giống thật. Đó cũng là một điểm tốt, khi khán giả chấp nhận rằng thế giới trong phim là thế giới mà chỉ khi chết đi chúng ta mới biết nó thật hay không. Những nhân vật ma quỷ, quái vật trong phim được tạo hình khá chỉn chu, giống như trong game vậy (game Hàn Quốc nha, không phải game Trung Quốc). Bộ phim có mạch dựng nhanh và sử dụng rất nhiều khung hình, cú máy ảnh hưởng bởi webtoon tạo ra hiệu ứng thị giác mới lạ, cuốn hút, gây choáng ngợp cho người xem. Tuy nhiên, không khó để nhận ra cách quay dựng những cảnh hành động trong phim bị ảnh hưởng khá nhiều từ Final Fantasy VII: Advent Childen, đỉnh cao của hoạt hình 3D Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung, bộ phim đã thay đổi bộ mặt cho dòng phim Fantasy châu Á sau này. Vốn dĩ phim Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng từ phim Nhật khá nhiều, nên tôi cũng không lấy làm lạ lắm. Có thể nói, những cảnh hành động, chiến đấu trong phim đẹp như Final Fantasy phiên bản live-action vậy. Còn những cảnh tâm lý thì vẫn đậm phong cách Hàn Quốc, diễn xuất tinh tế một cách xuất sắc. Bên cạnh đó, việc phần lớn thời lượng phim là quay phông xanh, nên đôi khi cảm giác không gian giả như trong mấy phim điện ảnh Trung Quốc gần đây (mấy bộ Tây Du Ký remake chẳng hạn) là không thể tránh khỏi. Nhưng như tôi đã nói ở trên, Địa Ngục không phải thế giới thật, chúng ta hãy chấp nhận điều đó hoặc chọc tay vào ổ điện để biết Địa Ngục thật nó như nào.

photo-1-1514439081633

photo-1-1514439088306

photo-2-1514439088316

photo-3-1514439088321

photo-5-1514439088326

photo-6-1514439088330.jpg

Để bộ phim đạt được thành công, không thể không nhắc đến dàn cast đầy thực lực của bộ phim. Đây là một trong số ít phim điện ảnh Hàn Quốc thời gian gần đây có phần lớn diễn viên từ chính đến cameo là diễn viên điện ảnh thực lực được công nhận. Chưa cần biết nội dung thế nào, chỉ cần ba cái tên Cha Tae Hyun, Ha Jung Woo, Lee Sung Jae đã đủ để khán giả mua vé đi xem rồi.

along-with-the-gods_poster_goldposter_com_171510896820-3945522421_nalong-with-the-gods_poster_goldposter_com_2

Được khán giả Việt Nam biết đến từ những phim điện ảnh hài hước như “Cô Nàng Ngổ Ngáo”, “Ông Ngoại Tuổi 30”… Cha Tae Hyun đã bỏ túi trên dưới 20 phim truyền hình và 10 phim điện ảnh trước khi tham gia Along With The Gods. Là một diễn viên được biết đến với sự hài hước thường trực, là thành viên của một trong những chương trình tạp kỹ được yêu thích nhất Hàn Quốc “2 Ngày 1 Đêm”, Cha Tae Hyun bất ngờ xuất hiện với hình ảnh một nhân vật nghiêm túc và chẳng có chút hài hước nào. Ha Jung Woo cũng không còn là gã điệp viên mặt ngầu trong The Berlin File, không còn là gã lừa đảo bị thành nam phụ bách hợp trong Handmaiden, hay nạn nhân sập hầm trong The Tunnel ngày nào, mà trở thành một Vệ thần kiêm luật sư khổ sở vì chọn sai thân chủ. Bạn thân, đồng sáng lập Artist Company với Ha Jung Woo, mỹ nam melodrama một thời dạo gần đây chuyên trị vai tội phạm với phản quốc Lee Sung Jae, hóa thân thành một Diêm La (Yeomra) oai nghiêm nhưng cũng hơi yếu đuối.

Tất nhiên, nếu chỉ có ba cái tên trên cân team thì bộ phim sẽ chẳng thể nào thu hút như thế. Một dàn cast diễn xuất tốt đồng đều là ước mơ của mọi đạo diễn. Along With The Gods may mắn thay (chắc một phần cũng nhờ nhiều tiền) đã có được dàn cast như vậy. Vậy thì, ai đủ khả năng diễn tung hứng với ba ông chú tầm cỡ kia đây?

along-with-the-gods_poster_goldposter_com_19along-with-the-gods_poster_goldposter_com_4along-with-the-gods_poster_goldposter_com_18

“Haewonhak” Joo Ji Hoon từng nổi lên với vai diễn Lee Shin trong bộ drama đình đám “Hoàng Cung” (Goong. “Deok Cheon” Kim Hyang Gi là diễn viên nhí chỉ mới 17 tuổi nhưng đã có hơn 11 năm kinh nghiệm với hàng chục vai diễn cả điện ảnh lẫn truyền hình. Một trong hai công tố viên của Địa Ngục được thể hiện bởi Oh Dal Soo, một trong những screen stealer nổi tiếng nhất màn ảnh Hàn Quốc. Một nhân vật khác, người lính đồng tính trong phim, được thể hiện bởi Do Kyung Soo (EXO D.O), người gần đây đã được công nhận là diễn viên thực lực chứ không còn là idol đá chéo sân nữa. Những nhân vật còn lại đều được thể hiện bởi những diễn viên mà khán giả xem phim Hàn thường xuyên sẽ khá quen mặt, bởi họ đều là những diễn viên thực lực nổi tiếng. Đến cả những cameo xuất hiện rải rác trong phim cũng đều là diễn viên thực lực nhiều kinh nghiệm.Với dàn cast như vậy, phần diễn xuất của phim là chuyện không thể bàn cãi.

Along-With-The-Gods.jpg

20160509093807656 edit.jpg

Sâu hơn những gì bộ phim thể hiện bên ngoài, mỗi chi tiết, mỗi nhân vật, mỗi tình huống trong Along With The Gods đều mang rất nhiều tầng ẩn ý. Khi hiểu ra những ẩn ý này, khán giả sẽ càng có cảm nhận sâu sắc hơn về bộ phim. Tôi sẽ có một bài viết khác, phân tích chi tiết về các nhân vật cũng như những ẩn ý được cài cắm trong phim, khoảng 2 tuần sau khi phim chiếu. Dĩ nhiên là nếu tôi rảnh.

Cho đến lúc đó, nếu bạn muốn tìm kiếm một bộ phim không quá nặng nề, cũng không quá nông cạn, một bộ phim đủ sâu sắc nhưng cũng có tính giải trí cao để có thể đi cùng với gia đình, bạn bè, người yêu, bồ cũ, em gái nuôi… thì tôi gợi ý bạn nên xem phim này. Đây là một phim phù hợp với những ngày cuối năm, phù hợp để đi xem phim cùng ai đó.

À, hãy nhớ vào rạp sớm, tắt điện thoại, xem tới cuối phim, và đi tè trước khi vào rạp tránh đứng lên ngồi xuống nhiều cản trở tầm nhìn người khác nhé.

©yooribae

 


⊕ P/S: Tôi vừa biết tin Along With The Gods sẽ được chuyển thể thành phim truyền hình. Tôi không dám hy vọng rằng bản truyền hình sẽ có chung dàn cast với bản điện ảnh (vì catse của dàn cast bản điện ảnh cực cao), nhưng tôi nghĩ rằng nhiều khán giả sẽ mong chờ điều đó.

 

Discover more from Yoori's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue Reading

%d