7 món đồ cần có cho người viết mới | Minimalist Writer’s Starter Pack

Giống như mọi công việc khác, công cụ là một phần không thể thiếu đối với người viết. Thế nhưng, lựa chọn công cụ nào cho phù hợp với người mới vào nghề, người nghèo hay người quá lười để mang theo 10kg thiết bị trong balo mỗi khi ra đường không hẳn là chuyện dễ dàng. Vậy nên hôm nay tôi sẽ giới thiệu với các bạn về một trong những lựa chọn đơn giản mà hiệu quả, đáp ứng đủ 3 tiêu chí gọn, nhẹ và rẻ, dành cho mọi người.

Minimalist Writer’s Starter Pack

Đầu tiên bạn cần xác định rõ: Nhu cầu của bạn là gì? Nếu bạn chỉ cần công cụ để có thể viết, vẽ, chỉnh sửa hình ảnh up Facebook, edit clip bằng Capcut up Tiktok, thì đầu tư cho một chiếc laptop gaming 30 triệu hay combo máy ảnh fullframe 100 triệu là không cần thiết. Hãy nhớ rằng, bạn còn rất nhiều khoản phải chi, trong khi thu nhập thì chưa có; vậy nên hãy cân nhắc với những sản phẩm cứ đụng vào là tính phí. Thay vào đó, hãy bắt đầu với những thiết bị có giá thấp hơn, mà tiện dụng hơn nhiều.

1. Máy tính bảng (tablet)

Với công nghệ hiện nay, không khó để bạn có thể tìm thấy một chiếc máy tính bảng cũ với giá từ 5-7 triệu có dung lượng pin đủ dùng cả ngày. Về mặt công năng dành cho viết lách, máy tính bảng tiện hơn so với laptop ở cùng tầm giá. Nhẹ hơn, pin lâu hơn, có thể kết hợp với bất kỳ bàn phím và chuột bluetooth nào mà bạn thích. Bên cạnh đó, hầu hết máy tính bảng hiện nay đều trang bị camera sau giúp bạn nhanh chóng quay chụp lại những hình ảnh tư liệu cần thiết, cũng như có sẵn camera trước giúp việc họp online tiện lợi hơn. Bạn cũng có thể tải ebook về để xem trên máy tính bảng, thay vì mang theo vài chục cuốn sách bên mình mỗi khi ra đường (trừ khi bạn mang sách theo để sống ảo). Bạn cũng có thể dùng máy tính bảng thay cho điện thoại, trong trường hợp bạn chỉ đủ tiền mua một trong hai, hoặc khi điện thoại của bạn bị trục trặc.

Và đừng quên, hãy mua phiên bản có 3G/4G. Nếu mua bản chỉ có Wifi, bạn sẽ sớm hối hận.

2. Sổ ghi chép size A5

Là một người viết, bạn sẽ luôn cần đến sổ. Dù nhiều mẫu máy tính bảng hiện nay có trang bị sẵn bút cảm ứng kèm phần mềm giúp bạn có thể viết, vẽ trực tiếp; thì việc viết tay trên giấy vẫn được các nhà khoa học nghiên cứu về trí tuệ con người đánh giá cao hơn. Viết, vẽ ra giấy cũng là một trong những biện pháp được ưa chuộng trong trị liệu nghệ thuật và các lớp sáng tạo, bởi việc đó giúp não bộ tập trung, tỉnh táo và hoạt động hiệu quả hơn. Viết ra giấy cũng giúp giảm thời gian nhìn vào màn hình điện tử, đỡ mỏi mắt hơn, tiết kiệm pin nữa.

Có nhiều loại sổ với nhiều kiểu dáng, thiết kế và kích thước khác nhau, tuy nhiên size A5 vẫn luôn được ưa chuộng bởi kích thước vừa đủ cho nhiều loại công việc khác nhau. Nếu bạn là người có nhiều ý tưởng và cần một cuốn sổ đa dụng, sổ bìa còng sẽ là lựa chọn phù hợp. Bạn có thể thay thế, kết hợp, sáng tạo ra nhiều loại ruột hay bìa sổ khác nhau để tạo ra một cuốn sổ độc nhất của riêng mình.

3. Hộp bút

Khi dùng đến sổ (hoặc giấy), chắc chắn bạn sẽ luôn cần đến vài cây bút. Bút xanh hoặc đen, bút đỏ, bút chì, bút highlight, bút xóa, gôm tẩy… tất cả chúng nên được đặt gọn trong một chiếc hộp bút. Hãy lựa chọn loại bút giúp bạn thoải mái khi viết, và một chiếc hộp bút vừa đủ để đựng tất cả bút mà không chiếm quá nhiều không gian.

4. Túi đựng

Lời khuyên dành cho các bạn muốn đảm bảo an toàn cho thiết bị của mình: Hãy đảm bảo chiếc túi của bạn có độ dày vừa đủ. Nếu túi xách của bạn quá mỏng, hãy mua thêm túi chống sốc cho máy tính bảng và bàn phím của bạn. Nếu túi xách của bạn quá dày, nó sẽ tăng thêm độ nặng không cần thiết. Bằng cách đó, bạn có thể lựa chọn bất kỳ mẫu túi xách thời trang nào mà bạn muốn, không cần thiết phải mua những mẫu balo dành riêng cho laptop hay túi xách công sở nhàm chán.

*Mách nhỏ: Hãy luôn bỏ vào trong túi xách vài gói hút ẩm và một túi nilon đủ lớn. Bạn không biết khi nào thì trời sẽ mưa đâu.

5. Tai nghe

Bạn không cần một chiếc tai nghe đắt tiền, tai nghe kiểm âm hay tai nghe lọc âm tuyệt đối. Bạn chỉ cần một chiếc tai nghe nhỏ gọn, vừa đủ để giảm bớt âm thanh bên ngoài, giúp bạn nghe nhạc rõ hơn; và quan trọng nhất, khiến người khác nghĩ là bạn không nghe thấy họ đang nói gì. Vậy là đủ.

6. Sạc, sạc và sạc

Điều quan trọng phải nhắc ba lần.

Bạn cần chuẩn bị cho bản thân một cục sạc dự phòng có dung lượng lớn, từ 10000mAh trở lên. Cục sạc này nên có ít nhất hai đầu ra, đề phòng bạn cần sạc hai thiết bị cùng lúc. Cục sạc giá rẻ thường khá nặng, chất lượng cũng khó đảm bảo. Đừng tiếc tiền cho một cục sạc dự phòng cùng một dây sạc tốt.

7. Dinh dưỡng cấp tốc

Một chai nước bù khoáng, một thanh chocolate, vitamin sủi hay một gói bánh quy… Những món tưởng chừng bé nhỏ đó lại chính là phao cứu sinh cho người làm sáng tạo vốn thường bỏ bữa, quên ăn, ngồi lâu, dễ bị hạ đường huyết. Hãy bỏ những món đó vào một chiếc túi riêng để dễ tìm và bảo quản.

Tạm kết

Vậy là chỉ với một chiếc máy tính bảng, một quyển sổ, vài cây bút (kèm hộp), tai nghe, sạc dự phòng, vài món ăn vặt cứu đói và một túi xách đựng hết mấy thứ trên; bạn đã có đủ hành trang để khởi nghiệp viết lách. Giờ đây, chỉ cần có thêm kiến thức, kỹ năng và vài câu chuyện hay để kể; bạn có thể bắt đầu sự nghiệp viết lách của bản thân một cách vững vàng. Hãy luôn nhớ rằng, bạn không cần những công cụ đắt tiền để có thể trở thành một người sáng tạo. Khoản đầu tư lớn và quan trọng nhất chính là đầu tư vào chất xám của bạn. Người ta trả tiền cho trí tuệ của bạn, không phải dựa vào giá trị của số công cụ mà bạn đã mua.

“Nghệ sĩ giỏi không đổ lỗi cho công cụ”, hãy lựa chọn công cụ phù hợp nhằm phục vụ cho công việc của bạn, thay vì ngược lại.

©yooribae

Discover more from Yoori's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue Reading

%d